Thursday, January 31, 2019

Xác định từ khóa ăn thịt và cách loại bỏ nâng hạng từ khóa

Từ khóa ăn thịt (keyword cannibalization) là hiện tượng xảy ra khi trang của bạn sở hữu nhiều bài viết được xếp hạng cho cùng một truy vấn trên Google. Nếu bạn tối ưu hóa bài viết cho truy vấn giống nhau, chúng sẽ “ăn thịt” lẫn nhau.


Trong bài viết này, Foogleseo sẽ giải thích hiện tượng đặc biệt này và đưa ra giải pháp xử lý triệt để cho bạn.

Keyword cannibalization là gì?

Keyword cannibalization có thể hiểu là từ khóa tự tranh chấp và triệt tiêu lẫn nhau. Bạn đang chia tách CTR, liên kết, nội dung và cả chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều trang khi mà nên chỉ có một trang.
Khi làm điều này, bạn không cho Google thấy chiều rộng hoặc chiều sâu của kiến ​​thức và sẽ không cải thiện uy tín của trang web cho truy vấn đó. Thay vào đó, bạn đang yêu cầu Google cân nhắc các trang của bạn với nhau và chọn trang nào phù hợp nhất với từ khóa truy vấn.
Ví dụ khi bạn tối ưu hóa bài viết cho những cụm từ tìm kiếm tương tự nhau thì Google sẽ chỉ hiển thị 1 – 2 kết quả cho cùng 1 domain (ở bất kỳ truy vấn cụ thể nào). Nếu domain đó có độ tin cậy cao thì Google có thể hiển thị 3 – 4 kết quả.

Từ khóa ăn thịt

Vì sao keyword cannibalization gây bất lợi cho SEO?

Tự tranh chấp từ khóa với chính mình đồng nghĩa bạn tự triệt tiêu khả năng xếp hạng cao của chính bạn trên Google. Ví dụ bạn có 2 post cho cùng một chủ đề. Khi đó Google sẽ không phân biệt được nên xếp hạng bài nào cao hơn cho cùng một truy vấn. Kết quả là đánh rớt hạng cả hai.
Tuy nhiên, từ khóa ăn thịt nhau cũng xảy ra khi bạn tối ưu hóa các bài viết với từ khóa tương tự (không phải giống nhau hoàn toàn mới xảy ra hiện tượng này).
Ví dụ, khi bạn viết 2 bài về chủ đề “nghiên cứu từ khóa”.
Bài đầu tiên nhắm tới từ khóa “Tất tần tật về nghiên cứu từ khóa seo”, bài thứ hai nhắm tới từ khóa “18 công cụ nghiên cứu từ khóa seo”.
Cả hai bài đều phân tích góc độ khác nhau nhưng vẫn rất liên quan tới nhau. Khi đó, Google sẽ phân vân bài nào quan trọng hơn. Kết quả là… cho tụt hạng cả hai.

Dấu hiệu nhận biết từ khóa ăn thịt lẫn nhau

Cách nhận biết keyword cannibalization tương đối đơn giản. Bạn có thể tìm trên trang của bạn bất kì từ khóa nào bạn nghi ngờ có nhiều kết quả.
Công thức ‘site:domain.com “từ khóa” sẽ giúp bạn nhận biết trang của mình có đang mắc phải lỗi này không.
Cách nhận biết từ khóa ăn thịt
Cách nhận biết từ khóa ăn thịt
Nhìn vào hình tôi nghi ngờ ba kết quả đầu tiên đang “ăn thịt” lẫn nhau.

Khắc phục tình trạng keyword cannibalization với liên kết nội bộ

Thiết lập cấu trúc liên kết nội bộ chặt chẽ là cách hiệu quả để Google nhận biết bài nào quan trọng hơn, bằng cách liên kết từ bài ít quan trọng hơn về bài quan trọng nhất. Như vậy, Google sẽ biết được bài nào bạn muốn đạt thứ hạng cao nhất trên bộ máy tìm kiếm.

Kết hợp bài viết với nhau

Cách hiệu quả nhất để chấm dứt tình trạng “ăn thịt đồng loại” này trong hầu hết trường hợp là kết hợp nhiều bài viết với nhau.
Hãy thống kê những bài viết cho các truy vấn tương tự nhau. Nếu hai bài viết đều thu hút cùng một đối tượng độc giả, kể cùng một câu chuyện thì bạn hãy kết hợp hai bài thành một bằng cách viết lại cho tốt hơn. Động thái này sẽ giúp thứ hạng của bạn cải thiện, triệt tiêu tình trạng từ khóa ăn thịt nhau do Google ưa chuộng nội dung dài và chi tiết.
Điều cần làm là xóa một trong hai bài và sửa bài còn lại cho phù hợp. Và đừng quên redirect (chuyển hướng link) cho bài viết bạn đã xóa.

Sử dụng chuyển hướng 301

Mặc dù bạn không nên sử dụng quá nhiều 301, nhưng chúng có thể cần thiết nếu bạn đã xếp hạng nhiều trang cho cùng một từ khóa. Sử dụng 301 cho phép bạn hợp nhất nội dung ăn thịt của mình bằng cách liên kết tất cả các trang có ít liên quan đến một trang duy nhất, có nội dung đầy đủ hơn.
Mặc dù vậy, chiến thuật này chỉ phù hợp với các trang có nội dung tương tự và những truy vấn từ khóa cụ thể.

Kết luận:

Nếu trang của bạn phát triển lớn mạnh thì càng dễ gặp tình trạng từ khóa ăn thịt. Khi đó, bạn cần kiểm tra lại trang nào bạn muốn xếp hạng nhất. Bằng cách tái cấu trúc trang hoặc viết lại, bạn có thể khắc phục hoàn toàn vấn đề không mong muốn này.

Xem thêm tại: https://foogleseo.com/tu-khoa-an-thit-va-cach-loai-bo

No comments:

Post a Comment